TDTHPL

MOTCUA

thongtinbaochi

Liên kết web

banner-cttdtpd

toa-an-nhan-dan-tinh-quang-nam

MOTCUA

Lượt truy cập

HTML Hit Counter
Hiện có 119 khách Trực tuyến
Nghiên cứu trao đổi
Thuật ngữ “tra tấn” trong Hiến pháp năm 2013 cần được hiểu như thế nào cho đúng?
Thứ sáu, 30 Tháng 10 2015 10:25

Khoản 1, Điều 20 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.”

 
Một số vấn đề về kỹ năng tuyên truyền pháp luật trực tiếp
Thứ tư, 14 Tháng 10 2015 07:54

(tiếp theo kỳ trước)

 

3. Vấn đề chính yếu là kiến thức pháp luật và vốn sống của báo cáo viên. Cho dù một báo cáo viên có kỹ năng nói tốt đến mấy mà thiếu kiến thức pháp luật và vốn sống còn nghèo thì cũng chỉ dừng lại ở mức độ “khua môi”, không thể làm tốt công tác tuyên truyền trực tiếp được. Kiến thức pháp luật chỉ có thể được bổ sung thường xuyên thông qua con đường kiên trì học tập, nghiên cứu, tìm hiểu từ các nguồn tài liệu khác nhau. Yếu tố này phải do chính bản thân báo cáo viên thực hiện một cách bền bỉ như con kiến tha từng hạt thóc về hang. Nếu như ai đó coi kết quả tốt nghiệp đại học luật, thạc sĩ luật là đã đủ kiến thức pháp luật để làm báo cáo viên rồi, thì đó chưa phải là một báo cáo viên. Xã hội luôn tiến về phía trước, tri thức mới luôn ở phía trước, cái hôm nay ta biết có thể ngày mai sẽ là cũ, coi chừng sẽ bị người nghe chê bai vì kiến thức lạc hậu. Văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được sửa đổi, bổ sung để theo kịp sự phát triển của cuộc sống; do đó báo cáo viên cũng phải luôn bám theo sự phát triển này để luôn cập nhật kiến thức pháp luật mới. Cập nhật kịp thời kiến thức pháp luật đối với báo cáo viên là chưa đủ; không chỉ là cập nhật mà còn nghiên cứu kỹ, nắm thật chắc những điều mà mình sẽ đem ra nói cho người khác nghe. Cái khổ cực, nhọc nhằn của báo cáo viên pháp luật là vậy; và nó cũng là câu trả lời vì sao báo cáo viên pháp luật được công nhận nhiều nhưng số người nói hay, nói tốt còn khá ít.

 
Một số vấn đề về kỹ năng tuyên truyền pháp luật trực tiếp
Thứ năm, 01 Tháng 10 2015 13:40

Tuyên truyền pháp luật trực tiếp hay tuyên truyền miệng về pháp luật là hình thức tuyên truyền còn đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Yếu tố đặc thù của hình thức tuyên truyền này là chất lượng, hiệu quả của nó gần như phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng truyền đạt của báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật và những người được mời tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở (sau đây gọi chung là báo cáo viên).

 
Đôi điều về Dự thảo Luật ban hành quyết định hành chính
Thứ năm, 01 Tháng 10 2015 13:34

Qua nghiên cứu Dự thảo Luật ban hành quyết định hành chính (lần 2, sau đâu gọi tắt là Dự thảo), có thể thấy còn nhiều vấn đề về phạm vi và đối tượng điều chỉnh cần được sửa đổi, bổ sung để góp phần giúp cho các cơ quan, người có thẩm quyền khi ban hành quyết định hành chính được chuẩn mực và thống nhất; các tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan chấp hành đúng pháp luật.

 
Về cấu thành tội dùng nhục hình và tội bức cung trong Dự thảo BLHS sửa đổi
Thứ năm, 03 Tháng 9 2015 07:48

Đúng một năm sau khi thông qua Hiến pháp năm 2013, ngày 28/11/2014 Quốc hội khóa XIII (kỳ họp thứ 8) đã phê chuẩn Công ước của Liên hiệp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (gọi tắt là Công ước chống tra tấn). Theo Thông báo số 07/2015/TB-LPQT ngày 12/3/2015 của Bộ Ngoại giao thì Công ước chống tra tấn bắt đầu có hiệu lực đối với Việt Nam kể từ ngày 07/3/2015.

 
Bàn về chế độ mai táng phí theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ
Thứ năm, 13 Tháng 8 2015 07:53

Ông Nguyễn Thanh X ở xã Tam Đại, huyện Phú Ninh thuộc đối tượng được hưởng chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg).

 
Những điều còn bất cập trong Dự thảo Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi)
Thứ tư, 24 Tháng 6 2015 08:32

Tiếp theo kỳ trước

Thứ bảy, về thay đổi, bổ sung, rút kháng cáo, kháng nghị. Khoản 2 Điều 220, quy định: “Trước khi mở phiên tòa hoặc tại phiên tòa phúc thẩmViện kiểm sát ra quyết định kháng nghị có quyền thay đổi, bổ sung kháng nghị, nhưng không được vượt quá phạm vi … kháng nghị ban đầu, nếu thời hạn … kháng nghị đã hết”.Khoản 3 quy định: “Trước khi mở phiên tòa hoặc tại phiên tòa phúc thẩmViện kiểm sát ra quyết định kháng nghị hoặc Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp có quyền rút kháng nghị”. Theo chúng tôi, nội dung điều luật dự thảo sửa đổi như trên không phù hợp với thực tế. Vì: 1) Theo quy định như trên Viện kiểm sát cùng cấp (sơ thẩm) ra quyết định kháng nghị, có quyền có mặt tại phiên tòa phúc thẩm để có thể thay đổi, bổ sung kháng nghị. Như vậy làm sao VKS cấp sơ thẩm biết Tòa án cấp phúc thẩm đưa vụ án ra xét xử khi nào để có mặt? 2) Đại diện Viện kiểm sát cấp sơ thẩm ra quyết định kháng nghị, nếu có mặt tại phiên tòa phúc thẩm, thì sự có mặt của đại diện VKS cấp phúc thẩm tại phiên tòa để làm gì?

 
<< Bắt đầu < Lùi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Tiếp theo > Cuối >>

Trang 10 trong tổng số 32