TDTHPL

MOTCUA

thongtinbaochi

Liên kết web

banner-cttdtpd

toa-an-nhan-dan-tinh-quang-nam

MOTCUA

Lượt truy cập

HTML Hit Counter
Hiện có 64 khách Trực tuyến
Nghiên cứu trao đổi
Hoạt động Trợ giúp pháp lý với công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho đối tượng đặc thù
Thứ ba, 10 Tháng 11 2015 08:23

Hoạt động TGPL trên địa bàn tỉnh từ khi Luật TGPL ra đời ( (01/01/2007) cho đến nay đã đạt được những kết quả nhất định trong nhiều lĩnh vực trong đó, việc tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đối tượng đặc thù là người dân ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, ven biển, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và ngư dân, người khuyết tật cũng mang lại hiệu quả thiết thực, cụ thể như sau:

 
Kết quả bước đầu vận dụng sáng tạo một số hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tam Kỳ trong những năm gần đây
Thứ sáu, 06 Tháng 11 2015 09:21

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật có vai trò rất quan trọng, là cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân. Do đó, công tác này đòi hỏi phải mang tính thường xuyên, liên tục cùng với sự phối hợp tích cực của tất cả các cấp, các ngành nhằm nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật cho nhân dân, từ đó tạo cho họ có ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật.

 
Nâng cao tính thiết thực của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường phổ thông hiện nay
Thứ năm, 05 Tháng 11 2015 08:00

 

Phổ biến, giáo dục pháp luật là bước đầu tiên của quá trình đưa pháp luật vào cuộc sống; tiền đề giúp mọi người trong xã hội thực hiện phương châm “Sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Nhận định này cho thấy công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có vị trí và vai trò hết sức quan trọng trong đời sống xã hội, nó trực tiếp góp phần củng cố các chuẩn mực đạo đức, xây dựng niềm tin, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của mọi công dân. Đặc biệt, đối với nhóm đối tượng thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 đến 18 (hầu hết là học sinh trong các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông) là giai đoạn quan trọng nhất để chuẩn bị trở thành một công dân trưởng thành có đầy đủ mọi năng lực hành vi, thì việc trang bị vốn kiến thức pháp luật cần thiết nhất định cho các em luôn là đòi hỏi mang tính cấp bách ở mọi thời điểm.

 
Thuật ngữ “tra tấn” trong Hiến pháp năm 2013 cần được hiểu như thế nào cho đúng?
Thứ sáu, 30 Tháng 10 2015 10:25

Khoản 1, Điều 20 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.”

 
Một số vấn đề về kỹ năng tuyên truyền pháp luật trực tiếp
Thứ tư, 14 Tháng 10 2015 07:54

(tiếp theo kỳ trước)

 

3. Vấn đề chính yếu là kiến thức pháp luật và vốn sống của báo cáo viên. Cho dù một báo cáo viên có kỹ năng nói tốt đến mấy mà thiếu kiến thức pháp luật và vốn sống còn nghèo thì cũng chỉ dừng lại ở mức độ “khua môi”, không thể làm tốt công tác tuyên truyền trực tiếp được. Kiến thức pháp luật chỉ có thể được bổ sung thường xuyên thông qua con đường kiên trì học tập, nghiên cứu, tìm hiểu từ các nguồn tài liệu khác nhau. Yếu tố này phải do chính bản thân báo cáo viên thực hiện một cách bền bỉ như con kiến tha từng hạt thóc về hang. Nếu như ai đó coi kết quả tốt nghiệp đại học luật, thạc sĩ luật là đã đủ kiến thức pháp luật để làm báo cáo viên rồi, thì đó chưa phải là một báo cáo viên. Xã hội luôn tiến về phía trước, tri thức mới luôn ở phía trước, cái hôm nay ta biết có thể ngày mai sẽ là cũ, coi chừng sẽ bị người nghe chê bai vì kiến thức lạc hậu. Văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được sửa đổi, bổ sung để theo kịp sự phát triển của cuộc sống; do đó báo cáo viên cũng phải luôn bám theo sự phát triển này để luôn cập nhật kiến thức pháp luật mới. Cập nhật kịp thời kiến thức pháp luật đối với báo cáo viên là chưa đủ; không chỉ là cập nhật mà còn nghiên cứu kỹ, nắm thật chắc những điều mà mình sẽ đem ra nói cho người khác nghe. Cái khổ cực, nhọc nhằn của báo cáo viên pháp luật là vậy; và nó cũng là câu trả lời vì sao báo cáo viên pháp luật được công nhận nhiều nhưng số người nói hay, nói tốt còn khá ít.

 
Một số vấn đề về kỹ năng tuyên truyền pháp luật trực tiếp
Thứ năm, 01 Tháng 10 2015 13:40

Tuyên truyền pháp luật trực tiếp hay tuyên truyền miệng về pháp luật là hình thức tuyên truyền còn đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Yếu tố đặc thù của hình thức tuyên truyền này là chất lượng, hiệu quả của nó gần như phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng truyền đạt của báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật và những người được mời tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở (sau đây gọi chung là báo cáo viên).

 
Đôi điều về Dự thảo Luật ban hành quyết định hành chính
Thứ năm, 01 Tháng 10 2015 13:34

Qua nghiên cứu Dự thảo Luật ban hành quyết định hành chính (lần 2, sau đâu gọi tắt là Dự thảo), có thể thấy còn nhiều vấn đề về phạm vi và đối tượng điều chỉnh cần được sửa đổi, bổ sung để góp phần giúp cho các cơ quan, người có thẩm quyền khi ban hành quyết định hành chính được chuẩn mực và thống nhất; các tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan chấp hành đúng pháp luật.

 
<< Bắt đầu < Lùi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Tiếp theo > Cuối >>

Trang 10 trong tổng số 32